Ung thư - những dấu hiệu đầu tiên mà 90% mọi người bỏ qua. Những lời khuyên để ngăn ngừa ung thư

- Ung thư ngay khi nó mới xuất hiệu đều có dấu hiệu cảnh báo chúng ta. Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư được phát hiện sớm sẽ là chìa khóa để đảm bảo rằng bệnh không tiến triển thêm và được chẩn đoán chữa trị kịp thời.

- 90% mọi người có xu hướng bỏ qua những triệu chứng này. Vì vậy bạn nên ghi nhớ chúng để khi gặp phải thì cần kiểm tra ngay.



I. Những dấu hiệu cảnh báo triệu trứng ung thư sớm

1. Có dấu hiệu bất thường trên da

- Sự xuất hiện của các dấu hiệu bất thường trên da có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư da cũng như ung thư vú. Tuy nhiên, đó không phải là dấu hiệu duy nhất. Nó cũng  liên quan đến sự xuất hiện của các cục u, cả ở vú và vùng nách.

- Trong trường hợp này, da bạn có thể bị kích ứng hoặc nhìn thấy các đốm không rõ nguồn gốc không liên quan đến phản ứng dị ứng với thực phẩm hoặc mỹ phẩm.

- Nếu bạn thấy các vết thương hở xuất hiện bất thường hoặc các nốt ruồi ngày càng phát triển và thay đổi kích thước, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.



2. Ho kéo dài

- Nếu đột nhiên bắt đầu có những cơn ho kéo dài mà không rõ nguyên nhân, bạn cần phải đi khám ngay lập tức.

- Ho kéo dài là một trong những triệu chứng của ung thư  kèm theo đó là giảm cảm giác thèm ăn  và sụt cân nhanh chóng.

- Và ở giai đoạn nặng hơn của ung thư phổi, ho ra máu và khó thở là điều thường thấy.


3. Ngứa

- Nếu bạn cảm thấy ngứa, bạn cần lưu ý rằng trong phần lớn các trường hợp, điều này không liên quan gì đến ung thư.

- Tuy nhiên, sự thật là  đôi khi ngứa cũng là dấu hiệu của ung thư. Dưới góc độ lâm sàng, đã có những nghiên cứu đưa ra bằng chứng cho điều này.

- Ung thư não có thể kèm theo ngứa ở vùng lỗ mũi. Hãy chú ý xem điều này có xảy ra với bạn không.



4. Chú ý đến ruột của bạn

- Một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư ruột kết có liên quan đến hoạt động của ruột.

- Bạn cần xem liệu bạn có quan sát thấy máu, chất nhầy hoặc mủ trong phân hay bạn có bị các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng hay không.


5. Màu sắc của nước tiểu của bạn

- Một dấu hiệu khác bạn nên để ý và lưu ý là màu sắc của nước tiểu. Đây có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư thận.

- Trong trường hợp này, nó cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác như:

+ Có máu trong nước tiểu của bạn;

+ Huyết áp cao;

+ Cơn đau thận;

+ Tăng mệt mỏi mãn tính.



6. Giảm cân

- Như chúng tôi đã đề cập, giảm cân nhanh chóng là một trong những triệu chứng khác mà bạn cần lưu ý. Đây là đặc hiệu của ung thư dạ dày.

- Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, triệu chứng này sẽ ít được chú ý,  nhưng sau đó sẽ kèm theo:

+ Đau bụng

+ Chán ăn

+ Đầy bụng sau khi ăn

+ Thiếu máu, nôn ra máu

+ Đi ngoài phân đen


7. Đau họng kéo dài

- Đau họng kéo dài có thể là một triệu chứng khác của ung thư vòm họng và thường kèm theo các triệu chứng sau:

+ khó thở và đau khi nuốt;

+ Khối u ngày càng to, người bệnh cảm thấy có dị vật trong cổ họng;

+ Giọng nói rè rè và từng chút một bị mất hoàn toàn;

+ Trong miệng xuất hiện đờm có lẫn máu và có mùi mủ.


- Những dấu hiệu này không thể chắc chắn là bạn đã bị ung thư. Tuy nhiên nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số những dấu hiệu này, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.


II. Những lời khuyên để ngăn ngừa ung thư

- Không có cách nào hiệu quả 100% để ngăn ngừa ung thư. Đây là một trong những căn bệnh khó khăn nhất của thời đại chúng ta. Người ta ước tính rằng năm 2018 có khoảng 18,1 triệu trường hợp mắc ung thư trên thế giới. Vì lý do này, điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp để cố gắng giảm nguy cơ ung thư.

1. Không hút thuốc hoặc tiêu thụ thuốc lá

- Hút thuốc là một trong những yếu tố có nhiều nguy cơ ung thư nhất. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO),  hút thuốc có liên quan đến 22% tổng số ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới.  Điều đó có nghĩa là 1,6 triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng.

- Thuốc lá có liên quan đến hơn 10 loại ung thư, trong đó nổi bật nhất là ung thư phổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 16% những người hút thuốc đã sử dụng thuốc lá từ khi họ còn trẻ sẽ bị mắc ung thư phổi ở tuổi 60.

- Mọi người thường nghĩ những cách khác để sử dụng thuốc lá, như xì gà và hookah, ít độc hại hơn. Tuy nhiên, điều này là sai. Thật không may, điều này tạo ra niềm tin sai lầm cho người dùng và rủi ro cao hơn cho những người tiếp xúc với khói thuốc. Không có hình thức hút thuốc lá nào là vô hại,  vì vậy bạn nên tránh bằng mọi giá.



2. Giảm cân để ngăn ngừa ung thư

- Béo phì có liên quan đến ít nhất 8 loại ung thư khác nhau, và phần lớn liên quan đến đường tiêu hóa của bạn. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), béo phì có liên quan trực tiếp đến:

+ 39% trường hợp ung thư nội mạc tử cung

+ 37% ung thư thực quản

+ 25% ung thư thận

+ 11% ung thư đại trực tràng

+ 9% ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh

- Tiêu thụ quá nhiều các loại thịt đỏ và thực phẩm đóng hộp có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Do đó, hoạt động thể chất thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh để giữ cân nặng hợp lý có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư.


3. Điều chỉnh mức tiêu thụ rượu của bạn

- Tin hay không thì tùy, uống rượu có liên quan đến ung thư miệng và 7 loại ung thư khác. Những loại ung thư khác nhau bao gồm  ung thư vú ở phụ nữ. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bất kỳ loại ung thư nào đều liên quan đến lượng rượu bạn tiêu thụ.

- Ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng khoảng 22% trường hợp ung thư miệng ở nam giới và 9% ở nữ giới là do uống rượu.

- Các bác sĩ khuyến cáo nam giới không nên uống quá hai ly rượu hoặc hai chai bia nhẹ mỗi ngày. Phụ nữ không nên uống quá một ly rượu vang hoặc một chai bia nhẹ mỗi ngày.



4. Tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời

- Bức xạ ion hóa là chất gây ung thư cho con người. Một loại bức xạ ion hóa là bức xạ tử ngoại. Đây là một loại ánh sáng cụ thể đến từ mặt trời. Nhìn chung, loại bức xạ này có liên quan mật thiết đến các loại ung thư da, chủ yếu là ung thư hắc tố.

- Theo ước tính từ năm 2018, ung thư hắc tố gây ra khoảng 55.000 ca tử vong hàng năm.

- Các khuyến nghị của WHO để tránh tác hại của tia cực tím mặt trời là:

+ Đầu tiên, tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.

+ Sử dụng kem chống nắng.

+ Cuối cùng, hãy mặc quần áo che gần hết cơ thể để tránh tiếp xúc với tia nắng mặt trời.

Ngoài ra, có những biện pháp khác mà bạn có thể xem xét khi đề cập đến việc ngăn ngừa ung thư. Ví dụ, bạn nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Ngoài ra, bạn nên giảm lượng đường tiêu thụ và ăn nhiều trái cây và rau quả.

Tương tự như vậy, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ thường xuyên và yêu cầu thực hiện các xét nghiệm thích hợp, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ di truyền nào.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét