Chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh nhân sỏi thận. Các biện pháp tự nhiên đáng kinh ngạc để làm sạch thận của bạn

 - Nếu bạn bị sỏi thận, bạn có thể cần phải tuân theo một chế độ ăn uống đặc biệt. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số lời khuyên để bạn có thể thực hiện đúng chế độ ăn uống chữa bệnh sỏi thận.

- Tuy nhiên, trước tiên, bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ để xác định loại sỏi mà bạn đang mắc phải. Sau đó, bác sĩ sẽ có thể chỉ ra những thay đổi trong chế độ ăn uống là phù hợp nhất.

Sỏi thận


I. Khám phá chế độ ăn uống phù hợp cho sỏi thận

1. Sỏi thận là gì?

- Những người đã từng bị sỏi thận nói rằng nó còn đau hơn cả việc sinh con.

- "Đúng. Đó là một cơn đau rất dữ dội, ”Tiến sĩ Miguel Arrabal, chủ tịch Hiệp hội Tiết niệu Andalusia và là người đứng đầu đơn vị phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và tán sỏi tại Bệnh viện Đại học Granada đã nói.

- Trong 75% trường hợp, cơ thể đào thải sỏi thận ra ngoài một cách tự nhiên. Tuy nhiên, trong 25% còn lại, kích thước của sỏi ngăn cản sự đào thải tự nhiên và việc xử lý bằng công cụ là cần thiết.

- Sỏi thận là một khối cứng hình thành từ các tinh thể có trong nước tiểu. Ở hầu hết mọi người, các hợp chất hóa học tự nhiên trong nước tiểu ngăn ngừa sự hình thành sỏi.

- Hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại sỏi thận đều giống nhau. Loại sỏi thận phổ biến nhất bao gồm canxi và oxalat. Do đó, việc điều trị riêng cho từng loại sỏi thận phụ thuộc vào loại sỏi.


2. Chế độ ăn kiêng cho sỏi thận

- Điều quan trọng cần lưu ý là tùy thuộc vào loại sỏi, chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh sỏi thận có thể khác nhau. Thông thường, sỏi thận hình thành là do sự tích tụ của:

+ Canxi oxalat

+ Canxi photphat

+ A xít uric

+ Cystine

Sỏi thận


2.1. Tránh thực phẩm giàu canxi oxalat

- Tránh dư thừa oxalat trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa chủ yếu các trường hợp sỏi canxi oxalat. Canxi không phải là nguyên nhân chính gây ra những viên sỏi này, nhưng thực phẩm giàu oxalat là một yếu tố góp phần, chẳng hạn như:

+ Rau chân vịt (cải bó xôi)

+ Củ cải đường

+ Ca cao

+ Cải cầu vồng

+ Cây đại hoàng

+ Các loại trà (như trà đen, yerba mate hoặc trà xanh)

+ Đậu phụng

+ Cà phê

+ Quả hạch

+ Đồ ăn biển

- Điều quan trọng là chỉ tiêu thụ những thực phẩm này với số lượng nhỏ vừa đủ không gây dư thừa oxalat.


2.2. Tránh dư thừa chất đạm

- Việc tiêu thụ quá mức các protein như thịt hoặc bất kỳ sản phẩm động vật nào sẽ tạo điều kiện cho việc sản xuất axit uric và do đó, hình thành sỏi. Đó là lý do tại sao bạn phải hạn chế tiêu thụ thịt đỏ. Tuy nhiên, điều này không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn mà còn cho sức khỏe của thận!


2.3. Điều chỉnh lượng muối tiêu thụ của bạn

- Natri là một trong những thành phần chính của muối, và điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích tụ muối trong cơ thể. Do đó, điều quan trọng là phải tránh lượng natri quánhieeuf.

- Bạn không chỉ nên tránh các loại muối thông thường, mà còn cả các loại thực phẩm công nghiệp có nhiều muối. Ví dụ: Các loại bouillon, nước sốt Worcestershire, nước tương, nước sốt nói chung, thực phẩm đông lạnh và thức ăn nhanh. Vì vậy, không nên tiêu thụ quá 2,5 gam muối mỗi ngày.


2.4. Thừa thực phẩm giàu vitamin C

- Bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm và chất bổ sung có hàm lượng vitamin C quá cao. Điều này đặc biệt đúng khi sỏi được tạo thành từ canxi oxalat vì vitamin này có thể thúc đẩy sự hình thành của những viên sỏi này.

- Vitamin C có nhiều lợi ích cho cơ thể. Nhưng nếu tiêu thụ hàm lượng quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ góp phần hình thành sỏi thận nhanh hơn.


2.5. Tránh đồ uống có cồn

- Bạn cũng nên tránh uống đồ uống có cồn. Đó là bởi vì chúng khiến cơ thể mất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành sỏi thận, mất nước là một trong những nguyên nhân chính hình thành chúng.


3. Thực đơn mẫu phù hợp cho người bị sỏi thận

- Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sỏi. Dưới đây là một số ý tưởng về chế độ ăn uống chữa sỏi thận có thể hữu ích. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

- Dưới đây là một số ý tưởng:

3.1. Bữa sáng

- Lựa chọn 1 : 1 ly nước ép bạc hà + 2 lát bánh mì nguyên cám với phô mai trắng

- Lựa chọn 2 : 1 ly sữa chua tự nhiên + 1 thìa mật ong + 2 quả trứng bác với cà chua, hành tây và lá oregano

3.2. Cho bữa trưa và bữa tối

- Lựa chọn 1 : 1/2 chén gạo + 1/2 chén đậu + 100 g ức gà tây + 1 chén rau nấu chín + 1 muỗng cà phê dầu ô liu

- Lựa chọn 2 : 1 đĩa súp gà với cà rốt, khoai tây, bí đỏ, hành tây


3.3. Cho bữa ăn nhẹ

- Lựa chọn 1 : 1 sữa chua nguyên chất + 1 thìa nam việt quất

- Lựa chọn 2 : 2 quả chuối chín, rắc quế


4. Những điều cần lưu ý trong chế độ ăn uống điều trị sỏi thận

- Điều quan trọng nhất là tăng cường uống nước để tăng lượng nước tiểu.

“Bạn phải uống khoảng ba lít nước mỗi ngày để đi tiểu từ hai đến hai lít rưỡi và hòa tan muối,”. Đó là lời khuyên của tiến sĩ José Luis Soler, chuyên gia tiết niệu tại Bệnh viện Torrecárdenas ở Almeria, Tây Ban Nha và chủ tịch của Đại hội XXVII của Hiệp hội Tiết niệu Andalucia.

- Cuối cùng, chúng tôi khuyên bạn nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để họ có thể đưa ra lời khuyên cụ thể cho tình trạng của bạn. Chuyên gia sẽ có thể đánh giá chính xác hơn đâu là chế độ ăn uống tốt nhất theo nhu cầu của bạn.


II. Các biện pháp tự nhiên đáng kinh ngạc để làm sạch thận của bạn

- Thận là cơ quan rất quan trọng vì chúng chịu trách nhiệm làm sạch, cân bằng hóa học của máu và sản xuất hormone. Nếu thận bị bệnh sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Vì vậy bạn phải nhanh chóng hành động trước bất kỳ dấu hiệu nào. Đây là lý do tại sao chúng tôi quyết định chia sẻ một số biện pháp tự nhiên đáng kinh ngạc để làm sạch thận của bạn trong bài viết này.

Sỏi thận


1. Tại sao thận bị bệnh?

- Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings, số người mắc phải chứng bệnh này ngày càng tăng. Điều này phần lớn là do cuộc sống bận rộn mà con người có ngày nay.

- Mọi người không uống đủ nước hoặc thay thế bằng đồ uống có chứa hóa chất và đồ uống có hương vị nhân tạo không cung cấp chất dinh dưỡng. Thận không hoạt động tốt trong những điều kiện này.

- Đây là lý do tại sao các tinh thể nước tiểu hình thành, cuối cùng biến thành sỏi. Những viên sỏi này gây ra cơn đau quặn thận, tình trạng này trầm trọng hơn khi bạn đi vệ sinh.


2. Các biện pháp làm sạch thận

- Tốt nhất bạn nên tìm một phương pháp điều trị để làm tan dần những viên sỏi thận này. Bạn có thể chuẩn bị các biện pháp tự nhiên sẽ giúp bạn làm sạch thận của bạn ngay tại nhà.


2.1. Trà cây tầm ma

- Cây tầm ma là một loại cây thuốc dùng để thải độc và bảo vệ thận. Chúng tôi khuyên bạn nên uống trà này hai lần một ngày để làm sạch máu và giảm các chất độc tích tụ trong thận.

- Cách thực hiện: 

+ Chuẩn bị 1 muỗng canh cây tầm ma (15 g), 2 cốc nước (500 ml)

+ Đun sôi nước và pha trà cây tầm ma.

+ Uống một cốc vào buổi sáng và một cốc khác vào buổi chiều. 


2.2. Trà mùi tây

- Mùi tây thường được sử dụng làm món rau thơm cho bữa ăn. Pha trà mùi tây để làm sạch thận rất dễ dàng.

+ Chuẩn bị 15gram mùi tây, 1 lít nước, 25gram mật ong.

+ Đun sôi nước và cho mùi tây vào. Để ngâm trong khoảng 20 phút.

+ Thêm mật ong để có mùi vị ngon hơn.

+ Đổ trà vào bình thủy tinh và uống trong ba ngày.

Uống đủ nước phòng sỏi thận


2.3. Nước chanh, giấm táo và dầu oliu nguyên chất

- Đây là một trong những biện pháp đơn giản khắc phục để thoát khỏi sỏi thận và những cơn đau do chúng gây ra. Chanh là một loại trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe và cùng với các thành phần khác, nó được khuyến khích để điều trị một số vấn đề sức khỏe.

- Cách thực hiện:

+ Chuẩn bị khoảng 60ml nước cốt chanh, nửa lít nước đun sôi để nguội, 30ml dầu oliu nguyên chất, 15ml giấm táo.

+ Trộn dầu ô liu với 2 thìa nước cốt chanh và uống.

+ Sau nửa giờ, trộn phần nước cốt chanh còn lại với nước và một muỗng canh giấm táo và uống.

- Đồ uống này sẽ giúp giảm các triệu chứng do sỏi thận gây ra vì nó sẽ làm tan chúng dần dần.

- Lặp lại quy trình hàng ngày cho đến khi bạn không còn cảm thấy khó chịu.


2.4. Trà marshmallow

- Cây marshmallow có đặc tính lợi tiểu dẫn đến tăng đi tiểu. Cây thuốc này giúp làm sạch thận và rửa sạch chất thải và độc tố tích tụ ở đó theo thời gian.

- Cách thực hiện:

+ Chuẩn bị: 2 thìa rễ và lá marshmallow (30 g), 2 cốc nước (500 ml)

+ Đun sôi trà marshmallow và để ngâm trong 10 phút.

+ Lọc lấy nước và uống hai cốc mỗi ngày. Uống liên tục trong vòng 7 ngày sẽ thấy kết quả rõ rệt.


2.5. Nước ép cần tây

- Giống như marshmallow, cần tây có đặc tính lợi tiểu giúp loại bỏ tất cả các độc tố. Nó cũng giúp tăng đi tiểu, do đó giúp loại bỏ chất thải. Vì vậy, cần tây cũng là đồng minh để ngăn ngừa sỏi thận và nhiễm trùng.

- Cách thực hiện:

+ Chuẩn bị: 3 thìa cần tây (45 g), 1 ly nước (200 ml)

+ Cần tây rửa sạch, cắt nhỏ và cho vào máy xay cùng với nước.

+ Lọc lấy nước và uống. Bạn nên uống một ly nước ép cần tây hàng ngày trong ít nhất một tháng vì nó sẽ làm sạch thận của bạn.


III. Lời kết

- Bạn có thể sử dụng các bài thuốc tự nhiên để làm sạch thận, nhưng nước sẽ luôn là chìa khóa giúp bạn khỏe mạnh. Nhớ uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Nước có lợi cho cơ thể của bạn theo nhiều cách và sẽ giữ cho thận của bạn khỏe mạnh nếu bạn uống đủ nước.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét