Những công dụng của cây sả cho sức khỏe đã được khoa học chứng minh

- Tinh dầu sả là một chủ đề được các nhà khoa học nghiên cứu nheieuf trong thời gian gần đây. Tinh dầu sả được biết đến với khả năng xua đuổi côn trùng một cách tự nhiên. Nó cũng có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và các vấn đề về da, vết thâm. Thậm chí nó còn có tác dụng giảm cân, khắc phục các vấn đề về đường tiêu hóa.

- Một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Current Drug Discover Technologies nêu bật khả năng điều trị của tinh dầu sả. Cụ thể, họ đã chỉ ra rằng tinh dầu sả có chứa các thành phần như citronellal, citronellol và geraniol, có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và chữa bệnh.

- Hiện nay, cây sả được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên, vì Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) công nhận rằng nó có hiệu quả và không độc hại. Ngoài ra, nó đã được sử dụng cho các mục đích khác. Hãy cùng điểm qua một số công dụng đã được khoa học chứng minh.



1. Tinh dầu sả là thuốc chống côn trùng

- Không phải ngẫu nhiên mà một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của tinh dầu sả là có tác dụng như một loại thuốc chống côn trùng. Nghiên cứu đã chứng minh rằng nó có thể giúp ngăn ngừa muỗi đốt.

- Một nghiên cứu  được công bố trên tạp chí  Tropical Medicine & International Health đã xác định rằng tinh dầu sả kết hợp với vanillin, một hợp chất hữu cơ từ đậu vani, giúp bảo vệ da khỏi muỗi tới ba giờ.



2. Tinh dầu sả chanh là chất chống nấm

- Trong các nghiên cứu gần đây, giống như một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Applied Microbiology and Biotechnology,  họ phát hiện ra rằng tinh dầu sả chanh có đặc tính kháng nấm. Nó có thể giúp làm suy yếu hoặc loại bỏ một số loại nấm gây ra các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như Aspergillus niger .

- Vi sinh vật này là nguyên nhân thường xuyên của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt là ở những bệnh nhân có hệ thống miễn dịch suy yếu . Trong nghiên cứu, tinh dầu sả giúp phá hủy thành tế bào của nấm và chống lại vi sinh vật trong tế bào. Do đó, các nhà nghiên cứu xác định rằng nó có thể hoạt động như một loại thuốc diệt nấm tự nhiên và sinh thái.

- Vào năm 2016, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa  Acta Odontologica Scandinavica, cũng cho thấy tinh dầu sả rất hữu ích trong việc điều trị các loại nấm như Candida Albicans.



3. Tinh dầu sả chữa lành vết thương

-  Một lợi ích nổi tiếng khác của tinh dầu sả là chữa lành vết thương trên da. Các bác sĩ thậm chí còn khuyên dùng nó cho những bệnh nhân mắc bệnh thần kinh do tiểu đường, những người có tổn thương khó chữa lành. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí  Frontiers in Pharmacology, họ phát hiện ra rằng loại tinh dầu này có khả năng tăng tốc độ chữa lành vết thương.

- Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan sát thấy nó có tác dụng thú vị trong việc chữa lành vết thương bị nhiễm nấm Candida ở chuột mắc bệnh tiểu đường. Nói chung, họ kết luận rằng  nó có tác dụng chống nấm và chống viêm.


4. Tinh dầu sả giúp giảm cân

- Bản thân tinh dầu sả chanh không phải là một giải pháp thần kỳ để giảm cân. Tuy nhiên, nó có thể giúp những người đang cố gắng giảm cân. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí  Nutrients , xác định rằng hít tinh dầu sả làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp chống lại việc tăng cân do ăn nhiều.



5. Các lợi ích khác của tinh dầu sả

- Tinh dầu sả cũng được sử dụng trong liệu pháp điều trị vì hương thơm của nó. Thường được sử dụng để cải thiện các vấn đề liên quan đến thần kinh như:

+ Co thắt dạ dày và viêm dạ dày thần kinh

+ Đau do thấp khớp, như những cơn đau do viêm khớp

+ Đau cơ

+ Đau đầu căng thẳng và đau nửa đầu

+ Tăng tiết mồ hôi

+ Mệt mỏi và căng thẳng

- Bạn có thể dùng máy xông tinh dầu để lan tỏa mùi hương sả trong phòng của bạn. Hoặc có thể kết hợp với dầu dừa, dầu oliu để xóa bóp lên da.


6. Lời kết

- Cây sả rất phổ biến ở Việt Nam và khu vực châu Á. Do đó việc mua những sản phẩm chế biến từ cây sả hoàn toàn dễ dàng. Hãy chuẩn bị cho mình những lọ tinh dầu sả trong nhà để sử dụng bất cứ khi nào.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét