Cà chua giúp giảm huyết áp cao như thế nào?

Cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp được gọi là căn bệnh “cái chết thầm lặng”. Bệnh cao huyết áp thường không được chú ý mặc dù nó rất nghiêm trọng. Các ước tính chỉ ra rằng có đến 20% những người bị ảnh hưởng thậm chí không biết họ gặp vấn đề này .

Từ 90 đến 95% các trường hợp huyết áp cao tương ứng với tăng huyết áp nguyên phát hoặc tăng huyết áp thiết yếu. Điều này có nghĩa là chúng không phải do bệnh khác. Tỷ lệ phần trăm còn lại liên quan đến các điều kiện khác hoặc do thuốc hoặc mang thai.

Các triệu chứng của huyết áp cao không quá cụ thể và trong nhiều trường hợp, mọi người thậm chí không cảm nhận được triệu chứng. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể bị đau ở ngực hoặc đầu, chóng mặt, khó chịu nhưng nhìn chung không có biểu hiện mạnh.

Cà chua


1. Hiểu thế nào cho đúng về huyết áp cao?

Tim bơm máu đi khắp cơ thể qua các động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Đổi lại, máu tạo áp lực lên thành động mạch khi nó lưu thông. Một số thiết bị đo cường độ của áp suất đó và cho kết quả là chỉ số huyết áp.

Có một số động mạch nhỏ được gọi là tiểu động mạch điều chỉnh lưu lượng máu trong cơ thể, và khi những tiểu động mạch này bị hẹp hơn bình thường. Khoa học không thể giải thích lý do chính xác tại sao nó lại hẹp hơn. Khi đó, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đến các động mạch bị hẹp này. Và nó sẽ dẫn đến tăng áp lực trong mạch máu và dẫn đến huyết áp cao.

Bệnh tăng huyết áp mãn tính có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ, nó cũng có thể làm cho tim to ra và gây hại cho mắt hoặc thận.

Bệnh huyết áp cao


2. Mối quan hệ giữa cà chua và bệnh tăng huyết áp

Trung tâm Y tế Soroka ở Israel đã tiến hành một nghiên cứu về mối quan hệ giữa cà chua và bệnh tăng huyết áp. 

- Các nhà nghiên cứu đã chọn một nhóm bệnh nhân bị tăng huyết áp nhưng không đáp ứng tốt với thuốc. Họ đã cho họ ăn một loạt cà chua bổ sung trong bốn tuần. Thật ngạc nhiên, tất cả các thành viên trong nhóm đều cho thấy sự cải thiện đáng kể.

- Điều này là do cà chua có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có liên quan đến việc ngăn ngừa bệnh tim. Nó cũng bảo vệ sức khỏe động mạch. 

- Nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị bệnh cao huyết áp cần ăn 4 quả cà chua mỗi ngày hoặc các dạng chế biến khác nhau của cà chua.

Cà chua chữa cao huyết áp


3. Cà chua thân gỗ

Cà chua thân gỗ, còn được gọi là tamarillo , hoặc tamamoro cũng rất tốt để điều chỉnh huyết áp cao. Loại cà chua này chủ yếu phát triển ở các khu vực nhiệt đới và Việt Nam cũng có thể trồng loại này. 

- Loại cà chua này thường được sử dụng để uống như nước ép trái cây thông thường.

- Vào năm 2016, một số trường đại học và học viện ở Ecuador và Venezuela đã tiến hành một nghiên cứu về các đặc tính y học của loại cà chua thân gỗ này. Kết quả cho thấy loại quả này có tác dụng tích cực trong việc hạ huyết áp ở những người được chẩn đoán là tăng huyết áp.

- Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc sử dụng cà chua thân gỗ cũng góp phần làm giảm chỉ số chất béo trung tính và HDL cholesterol.

- Theo nghiên cứu, việc sử dụng nước ép cà chua này hàng ngày trong sáu tuần liên tục làm giảm chứng tăng huyết áp và điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose.

Cà chua thân gỗ


4. Cách sử dụng cà chua đỏ cho bệnh nhân cao huyết áp

- Như nghiên cứu ở trên, những người bị bệnh cao huyết áp nên ăn bốn quả cà chua sống mỗi ngày. Hoặc sử dụng cà chua chế biến cùng với những món ăn hàng ngày.

- Việc chế biến cà chua cùng với các món ăn khác nhau không làm giảm đặc tính dinh dưỡng của nó. 

Lưu ý: Điều chúng tôi nói đến đây là cà chua là thực phẩm bổ sung tuyệt vời để làm giảm chứng tăng huyết áp của bạn. Việc sử dụng cà chua đối với bệnh nhân cao huyết áp không hoàn toàn thay thế việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào do bác sĩ chỉ định. Và trong bất kỳ trường hợp nào, hãy luôn khám sức khỏe định kỳ và tuân theo chỉ định của bác sĩ.


Cà chua chữa cao huyết áp



Đăng nhận xét

0 Nhận xét