Nguyên nhân rụng tóc sau sinh - Cách trị rụng tóc sau sinh hiệu quả

- Rụng tóc sau sinh là tình trạng rụng tóc tạm thời, xuất hiện ở hầu hết các chị em đã qua sinh nở. Nó xuất hiện hai hoặc ba tháng sau khi đứa trẻ được sinh ra. Tuy nhiên, nó không liên quan đến cách cho con bú của người mẹ.


1. Nguyên nhân rụng tóc sau sinh

- Nguyên nhân tạo ra loại rụng tóc này liên quan đến những thay đổi và quá trình nội tiết tố tạm thời xảy ra trong giai đoạn sau sinh. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng đóng một vai trò nhất định:

+ Căng thẳng : Trong giai đoạn này, mẹ có thể cảm thấy áp lực hoặc căng thẳng trước tình huống mới trong cuộc sống.

+ Mức độ sắt trong cơ thể : Sự giảm mức độ sắt xảy ra ở một tỷ lệ lớn phụ nữ sau khi sinh con và cũng ảnh hưởng đến rụng tóc.



2. Vòng đời của tóc

- Để hiểu được quá trình rụng tóc sau sinh, tốt nhất bạn nên hiểu về chu kỳ sinh học của tóc. Mỗi nang tóc có khả năng phát triển từ 20 đến 25 chu kỳ, bao gồm 3 giai đoạn:

+ Giai đoạn Anagen: Đề cập đến giai đoạn tăng trưởng và kéo dài từ 2 đến 6 năm.

+ Giai đoạn catagen: Trong giai đoạn này, tóc ngừng phát triển. Nó kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

+ Giai đoạn Telogen: Đây là giai đoạn tóc rụng. Quá trình này diễn ra trong khoảng 3 tháng. Sau đó, giai đoạn anagen lại bắt đầu trong cùng một nang tóc mới.

- Thông thường, 90% tóc đang trong giai đoạn tăng trưởng, trong khi 10% còn lại đang trong giai đoạn rụng. Tuy nhiên, khi mang thai, nồng độ estrogen và hormone tuyến giáp giữ cho tóc ở giai đoạn anagen. Đây là lý do tại sao nhiều phụ nữ mang thai nhận thấy rằng tóc của họ khỏe mạnh và đầy đặn hơn khi mang thai.


3. Rụng tóc sau sinh

- Sau khi sinh, lượng hormone được phục hồi theo cách mà tất cả tóc đang phát triển đột ngột chuyển sang giai đoạn rụng. Vì vậy, sau sinh hai, ba tháng các mẹ sẽ bị rụng tóc sau sinh.

- Nếu phụ nữ rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày trong giai đoạn trước khi mang thai, thì trong giai đoạn sau sinh, con số này có thể tăng gấp ba lần lên tới 500 sợi tóc mỗi ngày.

- Thời gian rụng tóc sau sinh thường từ 4 đến 6 tháng. Tuy nhiên, việc khôi phục tóc sẽ mất thêm vài tháng và cũng sẽ thay đổi theo từng trường hợp.



4. Thiếu máu và rụng tóc sau sinh

- Thiếu máu do thiếu sắt hay còn gọi là thiếu sắt rất phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn sau sinh. Điều này là do sự mất máu đáng kể trong quá trình chuyển dạ và sau sinh.

- Thiếu sắt dẫn đến giảm hemoglobin, do đó lượng oxy cần thiết không thể vận chuyển đến các mô. Vì lý do này , chân tóc không được nuôi dưỡng tốt và yếu đi, tạo điều kiện cho chứng rụng tóc sau sinh xuất hiện.

- Tương tự, các yếu tố như sau cũng có thể góp phần làm cho chân tóc yếu đi và sẽ dẫn đến chứng rụng tóc sau sinh:

+ Mệt mỏi

+ Thiếu ngủ

+ Thay đổi thói quen ăn uống

+ Căng thẳng do cuộc sống mới và chăm sóc em bé



5. Phòng ngừa và điều trị chứng rụng tóc sau sinh

- Để ngăn ngừa và giảm bớt các triệu chứng rụng tóc sau sinh, phụ nữ cần thực hiện vệ sinh và chăm sóc tóc đầy đủ.

5.1. Sử dụng dầu gội và các sản phẩm chống rụng tóc

- Các bà mẹ nên chải đầu cẩn thận và sử dụng các loại dầu gội và sản phẩm dành cho chứng rụng tóc sau sinh. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng máy sấy tóc, bàn là, bàn chải thô và các phương pháp điều trị khác có thể gây hại cho tóc.

5.2. Dinh dưỡng

- Về chế độ dinh dưỡng, phải đảm bảo đủ lượng vitamin, nguyên tố vi lượng và axit amin thiết yếu. Theo nghĩa này, phải đặc biệt chú ý đến những chất có liên quan đến sức khỏe của tóc, chẳng hạn như axit amin lưu huỳnh, L-cysteine ​​và L-methionine. 

- Các axit amin này tham gia vận chuyển sắt và kẽm đến da đầu. Vì vậy, kẽm rất quan trọng cho sự hình thành keratin, là protein quan trọng nhất của tóc.

- Đồng thời, vitamin nhóm B, bao gồm biotin, giúp điều chỉnh sự tiết bã nhờn và selen, một chất chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt của tóc.

- Chiết xuất kê, giàu vitamin, axit béo thiết yếu và khoáng chất, có thể giúp ngăn rụng tóc đồng thời kích thích mọc tóc .



6. Lời kết

Tóm lại, chúng tôi hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn khi sắp đến ngày sinh nở. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về nó, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế để được hướng dẫn cụ thể.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét