6 sự thật thú vị về bộ não con người

- Có rất nhiều bài viết về cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người: não. Tuy nhiên, cách thức hoạt động và tiềm năng của nó vẫn còn là một bí ẩn đối với khoa học. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số sự thật thú vị về não người mà bạn chưa biết.

1. Sự tò mò

- Bạn là một người tò mò? Và đó là lý do tại sao bạn đang đọc bài báo này về não bộ. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng những gì đưa bạn đến đây đều có lời giải thích.

- Khi điều gì đó thu hút sự chú ý của bạn, chất hóa học trong não của bạn sẽ thay đổi. Nó sẽ chuẩn bị cho bạn để lưu giữ nhiều thông tin hơn và tăng khả năng học tập của bạn nhờ dopamine. Đó là lý do tại sao việc tìm hiểu về những thứ bạn quan tâm luôn dễ dàng hơn, theo nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên tạp chí Cell .



2. Não người có thể tồn tại đến 5 phút mà không cần oxy

- Bộ não cần được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng liên tục để hoạt động. Tuy nhiên, bạn có bao giờ tự hỏi mình có thể tồn tại được bao lâu nếu không có oxy (thiếu oxy não)?


- Theo MedlinePlus , một số tế bào não sẽ bắt đầu chết ít hơn 5 phút sau khi lượng oxy đến bị gián đoạn. Điều này có thể xảy ra trong một số trường hợp như khi bạn hít phải khói trong đám cháy, do ngạt thở hoặc ở độ cao, và một số nguyên nhân khác.


3. Kích thước của bộ não

- Nhìn chung, bộ não của nam giới lớn hơn phụ nữ khoảng 10%. Tuy nhiên, điều này là do cơ thể nam giới có xu hướng lớn hơn nữ giới.

- Một phần của não nam giới có xu hướng lớn hơn ở phụ nữ là vùng hải mã. Điều này liên quan đến trí nhớ. Điều này được xác nhận bởi các nghiên cứu như nghiên cứu được xuất bản vào năm 2014 bởi tạp chí Neuroscience & Biobehavioral Reviews .

- Một sự thật thú vị khác về kích thước của não là người Neanderthal có kích thước não lớn nhất mà chúng ta biết. Điều này được xác nhận bởi nghiên cứu được công bố vào năm 2012 trên tạp chí Evolution Biology .



4. Bộ não con người và GPS

- Bạn có biết rằng việc sử dụng GPS hoặc công cụ điều hướng để xác định vị trí hoặc đến đích, thay vì cảm nhận phương hướng của riêng bạn là không tốt cho bạn? Sử dụng GPS  làm suy giảm khả năng não bộ mà con người đã phát triển từ lâu.

- Điều này được xác nhận bởi nghiên cứu được công bố vào năm 2017 của tạp chí Nature. Sử dụng MRI, nhóm các nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu này đã có thể quan sát những thay đổi ở một số bộ phận của não liên quan đến khả năng định hướng.

- Khả năng bẩm sinh này dựa trên các kết nối thần kinh nhất định . Bằng cách không sử dụng phần não liên quan này thường xuyên, chúng ta không còn cần nó nữa và do đó chúng ta không phát triển nó. Tương tự như vậy, điều tương tự có thể xảy ra với các khả năng khác mà ngày nay đang được thay thế bởi các ứng dụng công nghệ khác nhau.


5. Tuổi nào não hoạt động tốt nhất

- Bộ não bắt đầu hoạt động chậm lại vào năm 24 tuổi. Điều đó có làm bạn ngạc nhiên và lo lắng không? Bạn cũng nên biết rằng các kỹ năng nhận thức khác nhau có độ tuổi khác nhau ở điểm cao của chúng.

- Điều này được xác nhận bởi nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE vào năm 2014 . Các tác giả đã tiến hành một nghiên cứu để xác định hiệu suất nhận thức trong thời kỳ thanh thiếu niên và tuổi trưởng thành trên một mẫu người chơi trò chơi điện tử.

- Thông qua nghiên cứu này, họ có thể quan sát thấy rằng, bắt đầu từ tuổi 24, thời gian phản hồi của những người tham gia nghiên cứu đã giảm xuống.




6. Bộ não là một cơ quan bí ẩn

- Cuối cùng, bộ não sẽ luôn là đối tượng nghiên cứu. Rất có thể, chúng ta sẽ không bao giờ có thể hiểu hết những bí ẩn xung quanh nó, vì mỗi người là duy nhất và nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

- Những gì chúng ta biết, bởi vì đây là dữ liệu khách quan, là bộ não chiếm khoảng 2% tổng trọng lượng cơ thể của chúng ta , nhưng sử dụng một phần năm năng lượng và tiêu thụ oxy.

- Ngoài ra, nó là 3/4 nước. Chỉ với 2% mất nước, bạn có thể bắt đầu gặp khó khăn về nhận thức. Do đó, bạn không nên quên uống đủ nước trong ngày, đặc biệt là ngoài bữa ăn và đặc biệt là nếu bạn đổ nhiều mồ hôi!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét